Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường
Thông tin từ báo chí, chiều 18/2/2024 cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế đã khởi tố bị can Phan Đình Kiều (SN 1959) về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, liên quan vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn làm 3 người tử vong. Theo điều tra, vào khoảng 10h ngày 18/2/2024, tại km 48+200 của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn thuộc địa phận xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, xe ô tô con biển kiểm soát 36A - 485.67, do ông Kiều điều khiển lưu thông theo hướng Nam- Bắc trong lúc vượt ẩu đã va chạm với xe đầu kéo biển số 63C - 136.59 kéo theo rơ-moóc biển số 63R-002.27 lưu thông cùng chiều gây ra tai nạn liên hoàn. (Link thông tin https://vtc.vn/ket-qua-do-nong-do-con-tai-xe-xe-con-gay-tai-nan-tren-cao-toc-cam-lo-la-son-ar853828.html)
Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, từ thông tin ban đầu như trên, có thể thấy rằng chiếc xe ô tô con đã vi phạm luật giao thông đường bộ khi vượt xe từ bên phải và ở đoạn đường giao nhau chỉ có một làn xe. Bởi vậy, bước đầu cơ quan điều tra xác định người điều khiển xe ô tô con biển kiểm soát 36A - 485.67 có lỗi gây ra vụ tai nạn giao thông và khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông được bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự là có căn cứ.
Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, nếu trường hợp hai người tử vong, người gây tai nạn có lỗi sẽ phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 3 đến 10 năm. Còn trường hợp 3 người tử vong trở lên hoặc thiệt hại đến tài sản từ 1,5 tỷ đồng trở lên, có thể đối mặt khung hình phạt 7 đến 15 năm tù.
Cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hành vi của người điều khiển xe ô tô đầu kéo và người điều khiển xe ô tô tải để xem xét hai người điều khiển phương tiện có lỗi gì không, có phải chịu trách nhiệm pháp lý hay không. Theo nội dung cam hành trình của xe ô tô đầu kéo, người này đi đúng phần đường của mình và đoạn tai nạn là đoạn hẹp, hạn chế tốc độ. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ làm rõ người điều khiển xe đầu kéo có tuân thủ về tốc độ hay không.
Nếu trường hợp tuân thủ về tốc độ, người này không có lỗi và không phải chịu trách nhiệm pháp lý (không bị xử lý hình sự, đồng thời không phải bồi thường thiệt hại đối với vụ tai nạn). Ngược lại, chủ xe đầu kéo còn có quyền yêu cầu người nào có lỗi trong vụ tai nạn phải bồi thường thiệt hại do chiếc xe đầu kéo bị hư hỏng.
Đối với người điều khiển xe ô tô tải đi ngược chiều đâm vào xe ô tô con, trường hợp kết quả xác minh của cơ quan chức năng xác định người này đi đúng tốc độ, đúng làn đường và có chú ý quan sát, sự việc diễn ra là bất ngờ thì sẽ vô can, không phải bồi thường thiệt hại và không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với hậu quả của vụ tai nạn. Thậm chí còn được xác định là người bị hại, có quyền yêu cầu người gây ra tai nạn có lỗi phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe và tài sản do vụ tai nạn gây ra.
Người điều khiển chiếc xe ô tô tải chỉ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu có lỗi là đi quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát và dẫn đến vụ tai nạn giao thông, trong vụ tai nạn giao thông, hậu quả và yếu tố lỗi là những vấn đề quyết định đến trách nhiệm pháp lý. Bởi vậy, cơ quan chức năng sẽ xác định hậu quả thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản đã xảy ra như thế nào từ vụ tai nạn.
Đồng thời, xác định hành vi, nhận thức và việc xử lý tình huống của ba người điều khiển xe ô tô để xác định người nào có lỗi, từ đó truy trách nhiệm pháp lý. Nếu người nào có lỗi dẫn đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, người đó phải chịu trách nhiệm hình sự và bồi thường thiệt hại.
Điều 260. Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ
1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
a) Làm chết người;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;
c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;
d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:
a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;
b) Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác;
c) Bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn;
d) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông;
đ) Làm chết 02 người;
e) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;
g) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:
a) Làm chết 03 người trở lên;
b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;
c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.
4. Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.
Liên hệ tư vấn luật sư: 0936683699 - 0983951338