Language:
Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng (Điều 608)
08/04/2024
icon-zalo

Theo quy định pháp luật thì chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, có tác động tiêu cực đến sức khỏe, tính mạng của khách hàng thì phải chịu hậu quả pháp lý bất lợi và có trách nhiệm phải bồi thường cho những thiệt hại phát sinh; trách nhiệm bồi thường thiệt hại do sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn là trách nhiệm pháp lý bất lợi đặt ra cho chủ thể là người sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn, theo đó, chủ thể là người sản xuất, kinh doanh thực phẩm có hành vi vi phạm các điều kiện về an toàn thực phẩm, gây ra hậu quả tiêu cực đến sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng phải bồi thường những tổn thất mà mình gây ra với người bị thiệt hại.

Quan hệ tiêu dùng là một loại quan hệ được thực hiện trên cơ sở hợp đồng mua bán, theo đó người tiêu dùng mua sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của người cung cấp về để sử dụng mà không vì mục đích kinh doanh (bán lại). Bộ luật Dân sự năm 2015 đã xác định chủ thể có trách nhiệm bồi thường thiệt hại là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, còn chủ thể được bồi thường thiệt hại là người tiêu dùng. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được quy định cụ thể trong 02 văn bản pháp luật có liên quan trong lĩnh vực này: Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007, sửa đổi năm 2018.

Tại Điều 608 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định việc bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Theo đó, cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường.

Theo quy định pháp luật thì "người tiêu dùng" là người bỏ tiền sử dụng hàng hóa, dịch vụ do các cá nhân, pháp nhân cung cấp. Người tiêu dùng là các cá nhân có nhu cầu sử dụng hàng hóa, dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu trong đời sống học tập, làm việc, vui chơi… Chủ thể thực hiện việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ là các cá nhân, pháp nhân thực hiện hoạt động kinh doanh, sản xuất hàng hóa, dịch vụ đó.

Để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, chủ thể cung cấp hàng hóa, dịch vụ phải đảm bảo chất lượng của hàng hóa, dịch vụ mà mình cung ứng trên thị trường; nếu chủ thể vi phạm quy định về đảm bảo chất lượng của hàng hóa, dịch vụ thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại; trách nhiệm bồi thường của cá nhân, pháp nhân kinh doanh, sản xuất xuất phát từ chất lượng của hàng hóa, dịch vụ mà mình cung cấp, bất kể họ có lỗi hay không.

Khi lợi ích của người tiêu dùng bị xâm phạm do mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa bị nhiễm độc… thì người tiêu dùng tự bảo vệ quyền lợi của mình bằng cách yêu cầu cơ quan chức năng bảo vệ quyền lợi cho mình. Thông qua việc vào cuộc của cơ quan chức năng, thì những tổn thất của người bị thiệt hại được khắc phục khi người bán hàng, nhà sản xuất khắc phục thiệt hại do sản phẩm không đảm bảo chất lượng của mình gây ra cho người tiêu dùng bị thiệt hại; thực tế người tiêu dùng hoàn toàn có thể trực tiếp yêu cầu người bán sản phẩm cho mình chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Trong một số trường hợp, mặc dù có thiệt hại xảy ra với người tiêu dùng nhưng người sản xuất kinh doanh hàng hóa không phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Trường hợp này được xác định theo quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023 và Luật chất lượng sản phẩm, hàng hóa năm 2007, sửa đổi bổ sung năm 2018. Quy định về bồi thường thiệt hại do xâm phạm đến lợi ích của người tiêu dùng tại Bộ luật Dân sự chỉ đưa ra nguyên tắc chung về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ; là định hướng chung cho các quy định của luật chuyên ngành. 

Như vậy, chủ thể của quan hệ pháp luật về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi người tiêu dùng bao gồm chủ thể chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại (cá nhân, tổ chức kinh doanh hàng hóa dịch vụ) trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hoặc không cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ đó cho người tiêu dùng, dẫn đến thiệt hại cho người tiêu dùng và chủ thể được bồi thường thiệt hại.

Điều 608. Bồi thường thiệt hại do vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng

Cá nhân, pháp nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không bảo đảm chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng thì phải bồi thường.

Văn phòng Luật sư Nhân Chính

Liên hệ luật sư: 0936683699 - 0983951338

Tags
bồi thường thiệt hại Vi phạm quyền lợi của người tiêu dùng Quyền lợi người tiêu dùng Người tiêu dùng Cá nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa Pháp nhân sản xuất kinh doanh hàng hóa Kinh doanh hàng hóa dịch vụ Sản xuất hàng hóa dịch vụ Không bảo đảm chất lượng hàng hóa Chất lượng hàng hóa dịch vụ Gây thiệt hại cho người tiêu dùng bồi thường bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng Điều 608 Bộ luật dân sự năm 2015 Luật bảo vệ người tiêu dùng Luật chất lượng sản phẩm hành hóa Hội bảo vệ người tiêu dùng Hàng hóa Dịch vụ Tiêu dùng Dịch vụ luật sư Dịch vụ luật sư uy tín Dịch vụ pháp lý Danh sách luật sư Hà Nội Danh bạ luật sư Đoàn luật sư Hà Nội Liên đoàn luật sư Việt Nam Luật luật sư Đồng luật sư nguyễn văn đồng luật sư khuyên luật sư hà thị khuyên Nhân chính Nhanchinh.vn Luật Nhân Chính Văn phòng Luật sư Nhân Chính Nhân Chính Law Firm Lawyer Tư vấn luật Tư vấn pháp luật Cần tìm luật sư Tìm luật sư Tìm luật sư giỏi luật sư luật sư giỏi Luật sư tại Hà Nội Luật sư uy tín Luật sư giỏi Hà Nội Luật sư Hà Nội luật sư việt nam luật sư tranh tụng Luật sư tố tụng Luật sư tư vấn Luật sư giải quyết tranh chấp luật sư bào chữa Luật sư hình sự Luật sư dân sự Luật sư giải quyết án hành chính Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp Luật sư hợp đồng Luật sư giải quyết tranh chấp hợp đồng Luật sư đất đai Luật sư tư vấn đất đai Luật sư nhà đất Luật sư giải quyết tranh chấp đất đai Luật sư thừa kế Luật sư giải quyết tranh chấp thừa kế Luật sư Ly hôn Luật sư hôn nhân và gia đình Luật sư thu hồi nợ Luật sư kinh doanh thương mại Luật sư doanh nghiệp Luật sư sở hữu trí tuệ luật sư lao động Luật sư nổi tiếng Luật sư hòa giải luật sư đối thoại Luật sư đàm phán Luật sư quận Ba Đình Luật sư quận Cầu Giấy Luật sư quận Hoàn Kiếm Luật sư quận hai bà trưng Luật sư quận Đống Đa Luật sư quận Tây Hồ Luật sư Quận Thanh Xuân Luật sư quận Bắc Từ Liêm Luật sư quận Hà Đông Luật sư quận Long Biên Luật sư quận nam Từ Liêm Luật sư huyện Ba Vì Luật sư huyện Chương Mỹ Luật sư huyện Đan Phượng Luật sư huyện Đông Anh Luật sư huyện Gia Lâm Luật sư huyện Hoài Đức Luật sư huyện Mê Linh Luật sư huyện Mỹ Đức Luật sư huyện Phú Xuyên Luật sư huyện Phúc Thọ Luật sư huyện Quốc Oai Luật sư huyện Sóc Sơn Luật sư huyện Thạch Thất Luật sư huyện Thanh Oai Luật sư huyện Thanh Trì Luật sư huyện Thường Tín Luật sư huyện Ứng Hòa Luật sư thị xã Sơn Tây Pháp luật Pháp lý Văn phòng luật Văn phòng luật sư Văn phòng luật sư uy tín Văn phòng luật sư uy tín tại Hà Nội Văn phòng luật sư gần nhất Văn phòng luật sư Hà Nội Công ty luật Tổ chức hành nghề luật sư 0983951338 0936683699