Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ. Bản chất của hợp đồng dịch vụ chính là một giao dịch dân sự, các bên tham gia giao kết trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng theo luật định. Mối quan hệ pháp luật về hợp đồng được hình thành trên cơ sở sự thỏa thuận và thống nhất ý chí của các bên tham gia giao kết. Khi tham gia giao kết hợp đồng, các bên được quyền tự định đoạt tất cả các vấn đề liên quan đến nội dung, hình thức, thậm chí là cả phương thức giải quyết tranh chấp. Phương thức giải quyết tranh chấp được ưu tiên hàng đầu luôn là thương lượng và hòa giải giữa các bên. Tòa án chỉ có quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng khi các bên có yêu cầu và chỉ được giải quyết trong phạm vi yêu cầu.
Tại Điều 518 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định quyền của bên cung ứng dịch vụ. Theo đó, bên cung ứng dịch vụ có quyền yêu cầu bên sử dụng dịch vụ cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện để thực hiện công việc. Được thay đổi điều kiện dịch vụ vì lợi ích của bên sử dụng dịch vụ mà không nhất thiết phải chờ ý kiến của bên sử dụng dịch vụ, nếu việc chờ ý kiến sẽ gây thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ, nhưng phải báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ. Yêu cầu bên sử dụng dịch vụ trả tiền dịch vụ.
Quyền yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện để thực hiện công việc, bên cung ứng có quyền yêu cầu bên sử dụng dịch vụ cung cấp các tài liệu, thông tin, phương tiện liên quan trực tiếp đến việc thực hiện công việc. Thông tin, tài liệu có thể hiểu là tổng hợp các nguồn dữ liệu chứa đựng dưới nhiều dạng khác nhau như lời nói, văn bản, dữ liệu điện tử… Trên cơ sở thông tin, dữ liệu bên sử dụng dịch vụ cung cấp, mà bên cung ứng dịch vụ xem xét và đưa ra phương pháp thực hiện công việc cũng như kết quả dự kiến. Bên cung ứng dịch vụ có quyền yêu cầu bên sử dụng cung cấp toàn bộ thông tin đã thỏa thuận hoặc toàn bộ thông tin liên quan trực tiếp đến khả năng thực hiện công việc, mà khi không có những thông tin đó công việc thực hiện sẽ khó khăn hơn hoặc không đạt được kết quả. Thông tin, tài liệu, phương tiện mà bên sử dụng cung cấp không chỉ giúp bên cung ứng dịch vụ khai thác tối đa thông tin để thực hiện công việc thuận lợi và đưa ra phương án thực hiện chính xác, mà còn đem lại kết quả tốt và nhanh cho bên sử dụng.
Quyền thay đổi điều kiện dịch vụ, thay đổi điều kiện dịch vụ là yêu cầu bắt buộc để có thể thực hiện hoặc tiếp tục thực hiện dịch vụ. Thực hiện dịch vụ cần một quá trình thực hiện theo trình tự nhất định. Trong thời hạn thực hiện có thể có sự tác động bởi nhiều yếu tố bên ngoài làm ảnh hưởng đến việc thực hiện và khả năng hoàn thành công việc. Thông thường, khi thay đổi điều kiện thực hiện công việc khác với thỏa thuận ban đầu phải có sự đồng ý của bên sử dụng dịch vụ. Tuy nhiên, sự việc xảy ra có thể nói là trong tình trạng khẩn cấp khiến cho việc đợi ý kiến từ bên sử dụng dịch vụ sẽ gây nên thiệt hại nặng nề cho chính họ. Thiệt hại có thể những thiệt hại mang tính vật chất hoặc tinh thần của bên sử dụng dịch vụ, khi công việc không thể thực hiện hoặc thực hiện không hiệu quả nếu không thay đổi điều kiện thực hiện công việc. Tùy vào tính chất của từng loại công việc, mục đích thực hiện công việc khác nhau nên thiệt hại cũng khác nhau. Bên cung ứng phải thông báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ biết về việc thay đổi điều kiện thực hiện công việc, hình thức thông báo được bên cung ứng tùy ý lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện của cả hai bên, nhưng phải đảm bảo tính chất nhanh gọn, kịp thời.
Yêu cầu bên sử dụng dịch vụ trả tiền dịch vụ, thời điểm trả tiền có thể là trước hoặc sau khi hoàn thành công việc tùy vào thỏa thuận của các bên. Theo đó, khi đến thời hạn trả tiền dịch vụ thì bên cung ứng có quyền yêu cầu bên sử dụng dịch vụ thanh toán cho mình số tiền như đã thỏa thuận. Đây là lợi ích mà bên cung ứng dịch vụ hướng đến khi tham gia hợp đồng, do đó, ngoài quyền lợi liên quan đến việc thực hiện công việc theo thỏa thuận thì quyền yêu cầu thanh toán tiền chính là quyền cơ bản mà để bên cung ứng tự bảo vệ lợi ích của mình.
Như vậy, bên cung ứng có quyền yêu cầu bên sử dụng dịch vụ cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện để thực hiện công việc và yêu cầu bên sử dụng dịch vụ trả tiền dịch vụ. Được thay đổi điều kiện dịch vụ vì lợi ích của bên sử dụng dịch vụ mà không nhất thiết phải chờ ý kiến của bên sử dụng dịch vụ, nếu việc chờ ý kiến sẽ gây thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ, nhưng phải báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ.
Điều 518. Quyền của bên cung ứng dịch vụ
1. Yêu cầu bên sử dụng dịch vụ cung cấp thông tin, tài liệu và phương tiện để thực hiện công việc.
2. Được thay đổi điều kiện dịch vụ vì lợi ích của bên sử dụng dịch vụ mà không nhất thiết phải chờ ý kiến của bên sử dụng dịch vụ, nếu việc chờ ý kiến sẽ gây thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ, nhưng phải báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ.
3. Yêu cầu bên sử dụng dịch vụ trả tiền dịch vụ.
Văn phòng Luật sư Nhân Chính
Liên hệ luật sư: 0936683699 - 0983951338