Tại Điều 447 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về quyền yêu cầu bảo hành. Theo đó, trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.
Hàng hóa có khuyết tật là hàng hóa không bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng, có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng. Khuyết tật hàng hóa có thể phát sinh từ quá trình sản xuất, chế biến, vận chuyển và lưu trữ... Các loại hàng hóa thường phát sinh khuyết tật như các đồ điện tử (điện thoại, laptop, tivi...), các phương tiện giao thông (ô tô, xe máy, xe đạp điện...). Nếu bên mua phát hiện được vật có khuyết tật trong thời gian bảo hành thì bên mua được quyền lựa chọn một trong các phương án giải quyết sau đây:
(1) Yêu cầu bên bán sửa chữa tài sản, đây là yêu cầu phổ biến trên thực tế đối với những khuyết tật của tài sản. Đối với phương án này, bên bán vẫn đảm bảo tài sản được bán và bên mua sẽ được khắc phục khiếm khuyết đối với tài sản đã mua. Tuy nhiên, phương án này chỉ khả thi đối với những hỏng hóc, khuyết tật có khả năng sửa chữa. Việc sửa chữa bao gồm cả việc khắc phục lỗi trên chính linh kiện, bộ phận ban đầu hoặc thay thế linh kiện, bộ phận mới. Với những khuyết tật không thể sửa chữa thì bên mua được quyền yêu cầu bên bán thực hiện các nghĩa vụ khác để khắc phục.
(2) Yêu cầu bên bán giảm giá tiền, giá tiền mua bán được tính dựa trên nhiều yếu tố khác nhau, trong đó yếu tố về chất lượng sản phẩm đóng vai trò quan trọng. Do đó, nếu sản phẩm bị khuyết tật, không giống như chất lượng mà bên bán đã cam kết thì bên mua được quyền yêu cầu bên bán giảm giá tiền tài sản mua bán. Mức giảm phụ thuộc vào sự thỏa thuận của các bên, nếu các bên không thống nhất được thì một trong hai bên có quyền yêu cầu Tòa án xác định mức giảm. Mức giảm phụ thuộc vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của khuyết tật.
(3) Yêu cầu bên bán đổi vật có khuyết tật lấy vật khác, yêu cầu bên bán đổi vật khuyết tật lấy vật khác. Việc đổi tài sản đã mua bán ảnh hưởng đến quyền lợi cuẩ bên bán, tuy nhiên, do lỗi kỹ thuật khiến cho tài sản bị hư hỏng mà bên mua cũng không mong muốn điề đó xảy ra. Vì vậy bên bán vẫn phải đổi hàng cho bên mua, nhưng thường thì việc đổi hàng chỉ được thực hiện trong thời hạn ngắn, tùy thuộc vào chính sách của bên bán cụ thể như: 3 ngày, 5 ngày, 10 ngày…
(4) Trả lại vật và lấy lại tiền, đây là phương án tiêu cực nhất, vì bên bán không bán được hàng, còn bên mua cũng không mua được tài sản. Tuy nhiên, thông thường bên bán là bên chủ động đưa ra chế độ bảo hành phù hợp với chính sách kinh doanh, với mục tiêu tiêu thụ được nhiều sẩn phẩm, hàng hóa thì chính sách trả vật, lấy tiền ít khi được bên bán đưa ra. Do đó, phương án này ít được áp dụng trên thực tế.
Điều 447. Quyền yêu cầu bảo hành
Trong thời hạn bảo hành, nếu bên mua phát hiện được khuyết tật của vật mua bán thì có quyền yêu cầu bên bán sửa chữa không phải trả tiền, giảm giá, đổi vật có khuyết tật lấy vật khác hoặc trả lại vật và lấy lại tiền.
Văn phòng Luật sư Nhân Chính
Liên hệ luật sư: 0936683699 - 0983951338