Hợp đồng dịch vụ là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cung ứng dịch vụ thực hiện công việc cho bên sử dụng dịch vụ, bên sử dụng dịch vụ phải trả tiền dịch vụ cho bên cung ứng dịch vụ. Bản chất của hợp đồng dịch vụ chính là một giao dịch dân sự, các bên tham gia giao kết trên cơ sở tự nguyện, bình đẳng theo luật định. Mối quan hệ pháp luật về hợp đồng được hình thành trên cơ sở sự thỏa thuận và thống nhất ý chí của các bên tham gia giao kết. Khi tham gia giao kết hợp đồng, các bên được quyền tự định đoạt tất cả các vấn đề liên quan đến nội dung, hình thức, thậm chí là cả phương thức giải quyết tranh chấp. Phương thức giải quyết tranh chấp được ưu tiên hàng đầu luôn là thương lượng và hòa giải giữa các bên. Tòa án chỉ có quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng khi các bên có yêu cầu và chỉ được giải quyết trong phạm vi yêu cầu.
Tại Điều 517 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ. Theo đó, bên cung ứng dịch vụ có nghĩa vụ thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác; không được giao cho người khác thực hiện thay công việc nếu không có sự đồng ý của bên sử dụng dịch vụ; bảo quản và phải giao lại cho bên sử dụng dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc; báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc; giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định; bồi thường thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ, nếu làm mất, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin.
Thực hiện công việc đúng số lượng, chất lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác, thực hiện công việc đúng số lượng, chất lượng, địa điểm và thỏa thuận khác là điều kiện căn bản để bảo vệ lợi ích của bên sử dụng. Chỉ khi công việc thực hiện đúng và đầy đủ nội dung đã thỏa thuận thì bên sử dụng dịch vụ mới có thể nhận được lợi ích tối đa. Bên cung ứng phải thực hiện đầy đủ các tiêu chí của công việc đã được thỏa thuận trong hợp đồng, cụ thể: nghĩa vụ thực hiện công việc theo đúng chất lượng; nghĩa vụ thực hiện công việc theo đúng số lượng; nghĩa vụ thực hiện công việc theo đúng địa điểm; nghĩa vụ thực hiện công việc theo đúng các nội dung khác đã thỏa thuận trong hợp đồng. Ngoài các nội dung cơ bản trên, các chủ thể có thể thỏa thuận thêm các nội dung khác nếu cần thiết và phù hợp với công việc thực hiện như thời hạn, giải đáp thắc mắc của bên sử dụng… Theo đó, bên sử dụng dịch vụ có quyền yêu cầu bên cung ứng có nghĩa vụ thực hiện đầy đủ, đúng những nội dung đó.
Không được giao cho người khác thực hiện công việc thay, bên cung ứng có thể có cộng sự cùng thực hiện công việc để đạt hiệu quả cao hơn, song không được để người đó thực hiện thay mình nếu không có sự đồng ý của bên sử dụng dịch vụ. Đây là quy định tất yếu vì, đối với một số công việc yêu cầu cần có trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm hay bằng cấp, tay nghề của người thực hiện… Nếu tùy tiện giao cho người thứ ba thực hiện công việc này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công việc. Vì thế để bên sử dụng dịch vụ đồng ý cho người thứ ba thực hiện công việc thì người đó phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện cần thiết phù hợp với công việc đó.
Bảo quản và giao lại cho bên sử dụng dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc, bên sử dụng có nghĩa vụ cung cấp cho bên cung ứng những thông tin, tài liệu, phương tiện liên quan để phục vụ cho việc thực hiện công việc của bên sử dụng. Do đó, làm phát sinh trách nhiệm của bên cung ứng trong việc bảo quản tài liệu, phương tiện được giao trong suốt quá trình sử dụng để thực hiện công việc. Bên cung ứng không chỉ phải giữ gìn tài liệu, phương tiện đó về mặt vật lý, tức giữ gìn, không để bị hư hỏng, mất mát; mà còn phải bảo quản về mặt pháp lý, tức bảo quản những thông tin, dữ liệu mà bên sử dụng đã cung cấp.
Báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ biết về thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không đảm bảo chất lượng đề hoàn thành công việc, để công việc được hoàn thành và mang lại hiệu quả cao, bên sử dụng phải cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan và phương tiện thực hiện công việc. Nếu gian dối trong việc cung cấp thông tin hay cung cấp không đầy đủ thì quá trình thực hiện công việc sẽ gặp khó khăn và không đem lại kết quả mong muốn. Bên cung ứng phải thông báo ngay cho bên sử dụng biết. Sau khi tiếp nhận, phân tích các tài liệu, phương tiện, thông tin mà bên sử dụng cung cấp, bên cung ứng bằng năng lực chuyên môn của mình nhận thấy có sự thiếu sót, không đảm bảo chất lượng của những thông tin thì phải thông báo ngay cho bên sử dụng biết để tiến hành bổ sung, cải thiện. Việc thông báo phải đảm bảo được thực hiện ngay khi phát hiện.
Giữ bí mật thông tin, bên sử dụng có thể cung cấp các thông tin, tài liệu cần thiết để phục vụ cho quá trình giải quyết công việc của bên cung ứng. Theo nguyên tắc chung, những thông tin này phải được hoàn toàn bảo mật. Bởi những thông tin đó có thể liên quan đến đời sống riêng tư của bên sử dụng dịch vụ, mà khi công khai thông tin ra bên ngoài sẽ ảnh hưởng đến đời sống vật chất lẫn tinh thần của họ.
Bồi thường thiệt hại,nếu bên cung ứng làm mất, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ thông tin của bên sử dụng dịch vụ thì phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Về nguyên tắc, chủ thể có hành vi vi phạm nghĩa vụ gây thiệt hại cho bên kia thì phải chịu trách nhiệm dân sự. Bên cung ứng có lỗi trong việc bảo quản tài liệu, phương tiện và bảo mật thông tin do bên sử dụng dịch vụ cung cấp gây thiệt hại về vật chất, tinh thần cho họ; trách nhiệm bồi thường thiệt hại phát sinh là lẽ đương nhiên, giá trị bồi thường được xác định theo mức độ thiệt hại xảy ra và theo thỏa thuận của các bên.
Điều 517. Nghĩa vụ của bên cung ứng dịch vụ
1. Thực hiện công việc đúng chất lượng, số lượng, thời hạn, địa điểm và thỏa thuận khác.
2. Không được giao cho người khác thực hiện thay công việc nếu không có sự đồng ý của bên sử dụng dịch vụ.
3. Bảo quản và phải giao lại cho bên sử dụng dịch vụ tài liệu và phương tiện được giao sau khi hoàn thành công việc.
4. Báo ngay cho bên sử dụng dịch vụ về việc thông tin, tài liệu không đầy đủ, phương tiện không bảo đảm chất lượng để hoàn thành công việc.
5. Giữ bí mật thông tin mà mình biết được trong thời gian thực hiện công việc, nếu có thỏa thuận hoặc pháp luật có quy định.
6. Bồi thường thiệt hại cho bên sử dụng dịch vụ, nếu làm mất, hư hỏng tài liệu, phương tiện được giao hoặc tiết lộ bí mật thông tin.
Văn phòng Luật sư Nhân Chính
Liên hệ luật sư: 0936683699 - 0983951338